Ngày nay việc có sắm một chiếc xe ô tô để tiện cho việc di chuyển đã là điều không còn quá xa lạ. Có xe ô tô trong nhà sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề công việc như công tác xa, đưa đón đối tác hay những dịp muốn đưa cả gia đình đi du lịch. Tuy nhiên ở Việt Nam thì không phải ai cũng có đủ điều kiện để sắm cho mình một chiếc xế hộp và do đó dịch vụ cho thuê xe ô tô cũng ra đời để đáp ứng nhu cầu của người dân. Bạn có thể dễ dàng tìm đến các công ty chuyên cho thuê xe để đăng kí thuê xe khi có công việc cần thiết phải sử dụng đến với thủ tục khá đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc không biết hợp đồng thuê xe có cần công chứng không? Để tìm câu trả lời hãy cũng tham khảo bài viết dưới đây.

Trước hết, thuê xe ô tô cũng là một hình thức thuê tài sản, với sự thỏa thuận giữa các bên trong đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong thời gian đã thỏa thuận, bên thuê có nghĩa vụ phải trả tiền thuê ( theo điều 480 Bộ luật Dân sự). Trong điều 401 Bộ luật Dân sự có quy định hình thức hợp đồng thuê tài sản như sau:

– Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng các hình thức như lời nói, văn bản hay hành vi cụ thể. Pháp luật không quy định hợp đồng dân sự cần phải được giao kết theo một hình thức nhất định nào.

– Nếu trong trường hợp luật pháp có quy định hợp đồng cần được thể hiện qua văn bản có công chứng chứng thực thì hai bên thuê và cho thuê phải đăng ký hoặc xin phép phải tuân theo các quy định đó.

Hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định hợp đồng thuê xe có cần công chứng không. Thông thường bên công ty cho thuê và người thuê xe chỉ cần lập hợp đồng có chữ ký xác nhận của cả hai bên. Tuy nhiên nếu có nhu cầu bạn vẫn có quyền yêu cần công ty công chứng tạo các tổ chức có quyền hạn.

Trong hợp đồng thuê xe phải có sự thỏa thuận rõ ràng của hai bên, trong hợp đồng cần được ghi rõ về giá cả thuê xe, thời gian thuê, quyền và nghĩa vụ của hai bên đối với tài sản cho thuê. Những điều này cần được sự nhất trí của bên thuê và bên cho thuê.

Như vậy, hợp đồng thuê xe ô tô đều có thể được công chứng hay không cần công chứng tùy theo yêu cầu của các bên. Bạn có thể công chứng hợp đồng để hoàn thiện hồ sơ nếu muốn.